Tư vấn khi chọn mua laptop mới

Như chúng ta đã biết, không chỉ giới sinh viên mà học sinh phổ thông cũng có nhu cầu sử dụng máy vi tính rất lớn, không chỉ để học tập (làm bài thuyết trình, soạn Word, Excel) mà còn để giải trí như chơi game, duyệt web, up rom điện thoại... Vì vậy ngoài máy tính để bàn ra, laptop là một lựa chọn rất được các bạn quan tâm khi chọn mua máy tính mới. Vì vậy, nhân dịp năm học mới đã đến, thời điểm mà nhiều bạn sẽ chọn lựa  thì bài viết này sẽ cung cấp cho bạn vài lưu ý cơ bản nhất khi chọn mua một chiếc máy cho năm học mới.

Lời mở đầu:
Với kinh nghiệm cá nhân, mình sẽ phân chia lựa chọn theo các thứ tự ưu tiên sau đây khi chọn mua một chiếc máy mới, và lưu ý là bài viết này chỉ đề cập tới mua laptop mới, hàng chính hãng có bán và bảo hành ở Việt Nam qua các nhà phân phối như FPT, PSD, Digiworld... dành cho những người có thể là lần đâu mua máy. Và trong bài cũng phản ánh quan điểm cá nhân của người viết. Nếu muốn mua máy cũ và hàng xách tay thì hẹn các bạn trong một bài viết khác:

Thứ tự ưu tiên:
1) Hệ điều hành: Mac OS của Apple và Windows của Microsoft
2) Số tiền có thể bỏ ra để mua máy.
3) Sở thích.
4) Nhu cầu sử dụng: Làm việc hay là chơi game.
5) Kích thước màn hình, Kiểu dáng.

Như vậy là 5 tiêu chí theo nhu cầu cá nhân của mình đã được lên danh sách, bây giờ chúng ta sẽ tiến hành chọn máy theo những mục tiêu này nhé.

  • 1) Hệ điều hành

Quá dễ, nếu bạn muốn laptop chạy Mac OS, lựa chọn duy nhất là mua Macbook, Macbook Pro mà thôi vì ngoài Apple ra, chúng ta không có hãng khác tham gia sản xuất máy tính chạy HĐH này giống như bên Windows, vì vậy sự lựa chọn sẽ dễ dàng hơn. Tóm lại, thích Mac OS thì đi mua Macbook (Pro), và tùy theo túi tiền, nhu cầu sử dụng mà bạn sẽ chọn mua Macbook Pro hay Macbook Air, màn hình 11.6 inch hay 13 inch, 15 inch Retina. Vì bài viết này chủ yếu nói về chọn mua máy tính Windows, do đó mời bạn qua tiếp tiêu chí 2.

  • 2) Kinh phí đầu tư

Bạn có thể bỏ ra được bao nhiêu tiền để mua laptop, theo mình đó là tiêu chí quan trọng nhất. Vì rõ ràng, chúng ta không thể chỉ có 10 triệu mà đòi mua 1 laptop chơi game như Alienware hoặc Macbook Pro Retina. Nâng số tiền lên trên 15 triệu sẽ "dễ thở" khi chọn máy hơn. Chúng ta có thể mua ultrabook, hoặc một chiếc Sony Vaio chạy Windows 8 mới toanh. Một điều không thể phủ nhận là máy càng đẹp hoặc càng mạnh thì giá tiền càng đắt và ngược lại. Thêm nữa, giá cả còn phụ thuộc và thương hiệu và phân khúc thị trường. Ví dụ một laptop màn hình 15 inch có GPU rời, CPU 4 nhân sẽ đắt hơn loại 15 inch bình thường CPU 2 nhân và dùng GPU tích hợp vì cấu hình mạnh hơn và các công nghệ đi kèm nhiều hơn.

  • 3) Sở thích

Một kinh nghiệm thực tế là dịp Tết 2013 vừa rồi, mình dẫn đứa em gái nuôi đi mua laptop. Bài toán đặt ra là cô nàng được ba mẹ cho 12-13 triệu đồng và chúng ta phải đi tìm nghiệm cho các đáp số: chi phí, kiểu dáng, cấu hình và sở thích. Vậy là dẫn em nó ra cửa hàng vi tính thật lớn, có đủ các thương hiệu và mẫu mã laptop để chọn. Bạn đầu thì em nó nói rằng "chỉ cần máy 14 inch, cấu hình ổn và bền, không cần quan tâm kiểu dáng đâu anh ạ", vậy mà khi ra tới nơi, Acer thì bị chê "em chả thích hiệu này", Asus thì bị chê là thô kệch, Dell thì "em nghe nói không bền đâu", Toshiba thì "eo ôi máy xấu quá"... Tóm lại là 10 máy bị chê đủ cả 10. Cuối cùng cô ta chỉ gật đầu với chiếc Vaio E giá 11,9 triệu, đúng với tầm tiền trong túi.